Mùa hè năm đó, khi chúng ta bên nhau

Rate this post

Tôi biết đến NANA thông qua “Top 50 anime hay nhất 2000-2015” của Toptenhazy vào năm 2018. Tôi vẫn luôn tìm đọc những bài đánh giá, phân tích, những bài viết liên quan đến NANA cũng như xem đánh giá trên các trang lớn. Qua những điều đó, tôi thực sự biết rằng NANA là một tác phẩm xuất sắc. Vậy mà gần 3 năm biết đến mà tôi không xem NANA, bởi tôi biết, nếu xem, NANA chắc chắn sẽ để lại cho tôi những nỗi buồn khó tả. To rồi cuối cùng vào ngày 15/2/2021, tôi đã xem xong 47 tập phim của NANA.

Câu chuyện về Nana Komatsu (Hachi) một cô gái tỉnh lẻ đáp chuyến tàu lên Tokyo để gặp gỡ bạn trai mình Shouji. Trong chuyến đi đó cô ấy đã làm tình cờ và ngồi bên cạnh Nana Osaki, một cô gái tới Tokyo để thực hiện ước mơ trở thành ca sĩ nổi tiếng. Sau đó họ gặp lại nhau và cùng sống chung trong một căn hộ. Hai con người, hai số phận, một cái tên tình cờ gặp nhau trên chuyến tàu đến Tokyo, tình cờ trở thành bạn bè và gắn bó với nhau. Câu chuyện của họ được bắt đầu như vậy đó.

NANA sử dụng lối dẫn chuyện kỳ ​​dưới góc nhìn của hai nhật ký Nana và Hachi được dẫn dắt bằng những dòng độc thoại nội tâm. Anime còn có chỗ cho những khoảng lặng để người xem chìm vào trong đó cũng như kết nối cảm xúc giữa các nhân vật với người xem.

Đọc qua vài dòng tóm tắt bên trên, có thể nói NANA sở hữu một truyện tranh không phải là mới gì. Cũng là nhân vật nữ từ quê lên thành phố, cũng là mối tình tay ba với người mình luôn ái mộ, cũng là hai con người với hai số phận gặp nhau. Tuy nhiên, bộ phim không hề ảo tưởng mà để lại cho mình những nét riêng khó hiểu.

Xem lại anime NANA (2006)

Có thể chia câu chuyện của NANA làm hai phần, nửa trước phim tập trung vào nhân vật Komatsu Nana, và nửa sau vòng xoáy vào nhân vật Osaki Nana. Bộ phim luôn đan xen song hành hai yếu tố là tình cảm và sự nghiệp của các nhân vật. Dù là một anime Slice of Life, nhưng mạch truyện của NANA vẫn rất hay cuốn sách và đầy bất ngờ. Anime luôn níu kéo người xem hết tệp này đến tệp khác, bởi vì ta khó có thể đoán trước số phận của nhân vật trong tương lai vô định sẽ như thế nào.

NANA có chậm nhịp độ phim, diễn biến mạch lạc và không có cấu hình hư hỏng nhiều tình huống. Một điều tôi thực sự đánh giá rất cao ở NANA đó là nó được vẽ nên một thế giới khó khăn và biến động như thế giới thực. Bộ phim không phải là câu chuyện tình cảm hường phấn, mà đan xen vào đó là cơn bão tố đợi cuốn những nhân vật nổi vào vòng xoáy mang tên đời.

NANA có những khoảnh khắc khác tươi đẹp, ngập tràn trong phút giây hạnh phúc tuyệt vời mà tình yêu, tình bạn đến. Nhưng cũng chẳng thiếu những phút thăng trầm, những nỗi đau không thể xoa dịu nỗi niềm mang tên “tình yêu” mang lại cho các nhân vật. Những khoảnh khắc đó đủ thật để khiến người xem bật khóc và gieo vào lòng chúng ta một nỗi buồn khó lòng thể hiện.

Ở thế giới đó, tồn tại rất nhiều mối tình đơn phương không được đáp lại, và không phải mối tình nào cũng có thể vượt qua sóng gió để có thể kết thúc trọn vẹn. Có thể, NANA is an world but hạnh phúc của con người luôn là dự báo cho những người đau khổ trong tương lai.

NANA còn làm tôi ấn tượng khi diễn tả những khó khăn của người nổi tiếng khi phải cố gắng giữ mình trước bọn “thẩm định” vẫn đề le soi mói đời tư của họ. Khi chuyện tình cảm giữa Nana và Ren bị tấn công bể phốt rồi thổi phồng tôi nhớ tới không có chuyện gì xảy ra và đang diễn ra hiện nay.

Điểm làm việc nên thành công của NANA chính là dàn nhân vật. Bộ phim thành công trong việc xây dựng tính cách, câu chuyện về cuộc đời hay hoài bão của từng nhân vật. Nhưng công nhất vẫn là đi sâu vào diễn biến tâm cũng như mối quan hệ phức tạp của các nhân vật. Đặc biệt là những mối quan hệ phức tạp giữa hai ban nhạc BLAST và Trapnest.

Xem lại anime NANA (2006)

Bên cạnh đó, cảm xúc của từng nhân vật được khai thác rất hiệu quả, đến mức bạn có thể nhập tâm và đồng cảm với họ hay nhìn thấy chính mình trong đó. First, NANA đã được xây dựng rất tốt với hai nhân vật Nana và Hachi.

Komatsu Nana hay Hachi là một cô gái 20 tuổi, lần đầu rời quê lên Tokyo bởi vì bạn là chàng trai của cô ấy đang học tập và sinh sống ở đó. Hachi là một cô gái hiền lành, mơ mộng, hướng ngoại và nấu ăn ngon. Nhưng đồng thời cũng là một cô gái thiếu tự lập, thiếu quyết định, không giỏi giang, dễ có mới mẻ và hơi ngốc nghếch. Đầu tiên của Hachi rất đơn giản, lại nhẹ nhàng, dễ khóc, dễ bị biến dạng nhưng lại rất dễ làm hài lòng người khác. Chỉ trong 6 tháng kể từ khi Tokyo mà Hachi đã yêu lên 3 thằng.

Trái hoàn toàn ngược với Hachi, Osaki Nana is a girl xinh đẹp, mạnh mẽ, hướng nội, mê ca hát và có cái tôi cao, nhưng cũng cực kỳ chân thành. Quá thiếu sót tình yêu thương của cha mẹ làm đời cô tha hóa theo chiều hướng cực. Không biết cô ấy sẽ ra sao nếu không có Nobu và Ren ở bên. Other với thói quen yêu đương đại trà của Hachi, Nana rất chung thủy, suốt 4 năm chỉ yêu một mình Ren, thậm chí là khi Ren đi Tokyo và cả 2 không liên lạc với nhau 2 năm mà tình yêu không thay đổi.

Anime đã được xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa hai nhân vật này một cách tuyệt vời. Đó là một mối quan hệ trải qua đủ mọi loại cảm xúc. Họ từ hai người xa lạ gặp nhau rồi sống chung trong một căn nhà, trải qua nhiều nỗi niềm cay đắng trở thành hai người mà bạn vô cùng thân thiết chia sẻ với nhau những niềm vui và nỗi đau.

But and from the two people you be body to be body, they are trở lại, xa cách khó nhìn mặt nhau. Dẫu biết cuối cùng họ cũng nhìn nhau, trao nhau những lời hỏi thăm nhưng có lẽ họ sẽ không còn thân thiết như ngày xưa.

Bên cạnh hai nhân vật chính là những nhân vật phụ được xây dựng rất tốt như:

Nobu, vốn là bạn cùng lớp của Nana. Cũng giống với Hachi, Nobu là một đơn giản con. Cậu ấy là thành viên của BLAST và cũng là người dẫn đường để Nana gặp Ren. Cậu ta yêu ban nhạc BLAST cũng như có tình cảm đậm đặc cho âm nhạc, đến mức từ bỏ cả gia sản bao gồm cả khách sạn chuỗi để lên Tokyo. Nobu dưới con mắt của tôi, là một người chưa đủ sức mạnh.

Cậu ta yêu Hachi, Trường học mới bảo hiểm tình cảm, rồi khi biết Hachi có con trở lại không đủ khả năng để đối mặt và giải quyết vấn đề. Cậu ta cứ nhùng nhằng mãi, như những gì Nana nói, Nobu cứ thích làm anh hùng. Mỗi khi cô gái nào gặp khó khăn thì lại ra tay giúp dù chả liên quan, để rồi khi tình yêu sâu sắc, cậu lại tự rút lui trước. “Yêu như vậy thì nhàn quá”.

Takumi, là thành viên của ban nhạc Trapnest và là một tay bad boys chính hiệu. Anh ta yêu Hachi, một cách thật lòng, bởi nếu không, Takumi không cưới được Hachi khi ngoài kia có biết bao cô gái xinh đẹp và tài giỏi hơn. Takumi cũng vô trách nhiệm và có trách nhiệm. “Hachi có thai rồi, không biết là tôi hay của cậu, nhưng tôi sẽ là người bảo vệ cho các bé”. Other chắc chắn với Nobu, Takumi nhìn nhận vấn đề và đưa ra phương án giải quyết rất nhanh.

Tuy nhiên, Takumi lại có một loại tình cảm đặc biệt với Reina, cho anh luôn bảo đảm khi xem Reina như em gái. Và càng về sau, Takumi lại thấy không có sự quản lý của mình như trước.

Yasushi hay Yasu cũng là một thành viên và cũng là đầu tàu chèo lái ban nhạc BLAST. Yasu hiện lên trong đôi mắt tôi là một người đàn ông sáng tạo, bản lĩnh, mẫu mực, mực thước, quyết định, luôn bình tĩnh giải quyết mọi công việc. Yasu đã luôn ở bên thiết kế và giúp đỡ Nana mỗi khi cô cần.

Xem lại anime NANA (2006)

Như khi Nana biết tin Hachi có thai, dù Ren là người yêu cô nhưng thay vì chạy tới chỗ Ren thì Nana lại chạy tới chỗ Yasu để mà khóc. Yasu yêu Nana, điều này có thể chắc chắn, nhưng anh luôn giữ điều đó trong lòng, bởi Nana đơn giản là phụ nữ của Ren. Cả khi Nana hỏi “ngủ với tớ không?” thì Yasu vẫn từ chối, đừng nghĩ anh ta ngốc, là bởi anh ta quá tuyệt vời thôi.

Hình ảnh của Nana tương đối tốt, art có sự bám sát nguyên tác động. Cá nhân tôi thấy năm 2006 như vậy là rất đẹp rồi, artstyle chưa kể có nét rất khó gặp. Đồ họa của Nana đẹp và khá chi tiết. Animation có thể không phải là điểm cộng, bình thường cử động chứ không phải là mượt, tuy không quá tệ nhưng cũng không đủ tốt. Có thể bỏ qua vì Nana cũng chả có cảnh đồng hành gì cả. Tốt nhân vật biểu hiện, đặc biệt là những đoạn khóc, buồn,… biểu cảm có thể hiện rất hay.

Tuy nhiên, cũng có vài cảnh hơi ngáo, nhìn thiếu tự nhiên. Bao trùm lên phim là một tông màu nhạt, thường thấy trong các tác phẩm shoujo. Quay phim cũng tương đối tốt, nhiều cảnh phim được thực hiện khá ấn tượng như: đoạn Shouji và Sachiko ôm nhau ngoài cửa sổ (quên mất là mấy tập rồi), phút 18:30 trong tập 22, tập 16 phút 10:38 , đoạn 16:45 tập 31, tập 34 phút 5:04, tập 47 phút 12: 35,…

Với 47 tập tin, NANA có 3 bản op của mình và 3 bản chỉnh sửa. Cá nhân tôi, tôi thích nhất là op 1 (Rose), đây cũng là bài hát đầu tiên mà nhóm BLAST biểu diễn ở Tokyo. Và phiên bản 2, một bài hát với điệu chậm cùng giọng hát để gợi lên nhiều cảm xúc. Nhạc nền của phim khá nhiều với 14 bản nhạc có lời và hơn 40 bản không lời. Nói đến 14 bản có lời thì có những bài rất hay như A little Pain (Reina), Wish (Reina), Starless Night (đồng thời là ed 2), Kuroi Namida (Nana),…

Nhạc không lời của phim được sử dụng rất hiệu quả và đáng nhớ. Nhớ nhất là những bản nhạc buồn lồng ghép vào những cảnh đau lòng (như khi Takumi gọi điện để nói với Nobu là Hachi có thai). Có những lúc nhạc chịu nỗi đau của tình yêu lên đến đỉnh điểm. Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá cao lồng tiếng, rất hợp với tính cách nhân vật, đặc biệt là để lộ xuất sắc những cảm xúc trong những khoảnh khắc lưu giữ, vui mừng hay tuyệt vọng.

Nana không chỉ là tác phẩm nổi tiếng nhất của Ai Yazawa mà còn được nhắc đến như một trong những tác phẩm rực rỡ thuộc thể loại shoujo (mặc dù nó gắn thẻ josei?). Đan xen giữa các tạp chí tình cảm, giữa những vật lộn xộn trong đời sống trẻ hiện đại, giữa sự phản bội và sự hối tiếc là tình bạn mơ mộng nhưng sâu sắc của các nhân vật.

Same as a cà phê tách, vừa ngọt, vừa cay đắng, Nana thực sự là bản tuyên ngôn của thế hệ trẻ đầy bão tố về cuộc sống. Với câu chuyện chân thật đầy tính toán thực tế và âm nhạc hoàn thành, Nana đã chạm vào trái tim người xem.

Xin cảm ơn tác giả Ai Yazawa vì đã viết nên một tác giả tuyệt vời. Và cũng xin cảm ơn studio Mahouse khi chuyển nó lên màn hình. Tôi sẽ không bao giờ quên cái đêm mà Hachi biết mình bị Shouji phản bội, cái đêm mà Nana giúp Hachi vừa đi vừa khóc về căn phòng 707. Cái đêm mà Nana và Hachi ôm nhau ngủ trong căn phòng ngập tràn hồi ức. “Nếu ngày đó không có Nana ở bên, có lẽ tôi đã nhảy xuống sông tự vẫn”.

Đánh giá cá nhân: 9/10

Mùa hè năm đó, mùa hè chúng ta bên nhau, mùa hè chẳng bao giờ quay trở lại.

Nguồn: Akeno’s Anime Academy

Ngoc Anh

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *