Gần đây, những nội dung có nhãn hiệu hoặc giải trí của Trung Quốc nhưng nội dung lại lịch sử thường xuyên or phân quyền chủ sở hữu Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều. Ngay cả đối với truyện tranh, một sản phẩm từ lâu được hiểu là để giải trí lại biến chất thành truyện xuyên suốt lịch sử dân tộc. Nếu để nói về vấn đề này, thì nó đã xuất hiện từ khá lâu trong cả nhiều hình thức như truyện tranh, truyện chữ… Nhưng tôi muốn viết bài này như một lời cảnh tỉnh cho một phần lớn các bạn trẻ, đang quên mất dòng máu chảy trong người mình và dòng máu mà ông ta phải đổ vỡ để đánh lấy hòa bình, lấy quyền chủ nhân lãnh thổ! Hôm nay mình xin được phân tích phần thường xuyên của một bộ truyện tranh manhua (truyện tranh trung quốc), khá hot trên 1 số web truyện. Đó là truyện “Kẻ ăn hại triều minh”(Minh vương triều sụp đổ).
Ghi chú: Bài viết trên không mang tính chất dân tộc, hay thường xuyên kích động. Bài viết được trích dẫn từ nhiều nguồn trên Internet. Nếu bạn thấy bài viết có sai lỗi, xin vui lòng gửi thư tới [email protected]
Thông tin và nội dung Kẻ ăn hại triều Minh
Truyện tóm tắt thông tin
Một ít thông tin mà tôi tìm hiểu được về bộ truyện trên:
- Tên Việt hóa: Kẻ ăn hại triều Minh.
- Gốc tên: 明朝 败家子.
- Tên Hán Việt: Minh triều bại gia tử.
- Tác giả: 上山 打 老虎 额 (Thượng sơn lão hổ quải).
- Thể loại: Tiểu thuyết lịch sử (đối với bản tiểu thuyết việt hóa); Adventure, Move Sinh, Comedy, Manhua (Đối chiếu với bản truyện tranh việt hóa).
Nội dung tóm tắt
Câu chuyện về một thanh niên am hiểu lịch sử xuyên không về giai đoạn Hoằng trị trung hưng (từ 1487 đến 1505) vào thân phận của Phương Kế Phan – một công ty nổi tiếng bị bệnh và ăn chơi trác táng. Với am hiểu lịch sử, cuộc phiêu lưu của Phương Kế Phan khởi đầu chính thức.
Kẻ ăn hại triều Minh được nhiều giải thưởng
-
- Tiểu thuyết lịch sử Minh triều bại gia tử được xếp vào tiểu thuyết mạng chất lượng cao.
- Top 10 tiểu thuyết bán chạy toàn mạng xã hội.
- Năm 2020 lưu vào bộ sưu tập của thư viện quốc gia trung quốc.
- Được chọn vào top 10 tác giả lịch sử lớn về văn học mạng được Orange Melon chứng nhận trong 20 năm.
- Được chọn vào top 100 tác giả nổi tiếng, uy tín được Orange Melon chứng nhận trong 20 năm.
Nội dung được cho là xuyên suốt trong kẻ ăn hại triều Minh
Trong tiểu thuyết, với cái tên Minh triều sụp đổ, ngay từ khi độc giả bấm vào truyện, các phần lớn trang web đăng tải các bản dịch đều có thể là tiểu thuyết lịch sử (như hình trên). Tuy nhiên, khi thông qua truyện tranh được đăng tải các câu chuyện nhóm thì nó không hề được gắn thẻ lịch sử.
Chú ý: Cần phân biệt ràng buộc giữa 2 loại con trên. Vì tính lịch sử khi mang vào truyện có thể sẽ làm cho nội dung của nó không đơn giản là giải trí nữa, mà có thể mang tính giáo dục.
Show truyện tranh được đăng tải mới đến chương 96, khi bản tiểu thuyết đã đến chương 1749. Và nội dung được cho là xuyên năm ở chương 632 – 637 của bản tiểu thuyết. Tôi xin phép trích dẫn một phần của tiểu thuyết dưới đây và sẽ phân tích ở mục bên dưới nữa.
Lịch sử thường xuyên và dân tộc bị xúc phạm trong kẻ ăn hại triều Minh
Quốc gia An Nam, địa danh Thanh Hóa và hoàng đế Lê 漴
Trong tiểu thuyết chương trình 632 Minh vương triều sụp đổ, có nhắc đến An Nam và Hoàng đế Lê 漴 và địa danh Thanh Hóa. Đầu tiên là danh xưng An Nam, là xuất phát từ triều đại Đường Cao Tông đổi Giao Châu tổng quản phủ (từ năm 622) thành An Nam đô hộ phủ vào năm 679. Danh xưng này được sử dụng một thời gian dài trong các văn bản pháp lý giữa Việt Nam và Trung Quốc, đến triều vua Minh Mạng ban đạo dụ quán đổi danh xưng An Nam thành Đại Nam quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn dùng danh xưng này để chỉ Việt Nam (???)
Về vị trí Hoàng đế Lê 漴 được cập nhật trong bản tiểu thuyết có thể dịch ra là Lê Sùng. Theo wikipedia, Lê Sùng (1485 – 13 tháng 11 năm 1509) là một hoàng tôn của nhà Hậu Lê. Ông là con của hoàng tử Lê Tân, cháu nội Lê Thánh Tông, anh của vua Lê Tương Dực và là cha của vua liên kết Lê Chiêu Tông và Lê Cung Hoàng. Vì mình không chắc về tác giả nhắc đến ở đây phải là vị vua trên hay không, mình không bàn về chi tiết này. Tuy nhiên, có thể nói tác giả đang ngụ ý về giai đoạn từ cuộc khởi nghĩa Lam Sơn đến khi nhà Hậu Lê được thành lập (1418-1428) – giai đoạn tương ứng với ba triều đại nhà Minh (như hình bên dưới) .
To củng cố cho việc nói tác giả đang ngụ ý đến thời gian này, thì mình xin nhắc đến chi tiết địa chỉ Thanh Hóa. Triều đại Hậu Lê liên kết với cuộc khởi nghĩa Lam Sơn (1418–1427), và cuộc khởi nghĩa chủ yếu theo thời gian trong khó khăn tại vùng Núi Thanh Hóa. Hay như hội thề Lũng Nhai nổi tiếng diễn ra tại làng Lũng Mi cũng thuộc Tỉnh Thanh Hóa.
Sứ giả Nguyễn Văn và Nam Quốc Sơn Hà
Xuyên suốt trong các chương trình 632 – 637 of Minh vương triều sụp đổ là tình tiết sứ giả Nguyễn Văn đi sứ qua nhà Minh và xin cầu hòa. Về sứ giả tên, thì không được chứng thực trong lịch sử Việt Nam, nhưng về điều hòa tình tiết thì có thể xảy ra. Theo Đại Việt Thông Sử (Tập 1, Đế kỷ đệ nhất), trong thời gian hoạt động đầu tiên tại vùng rừng núi Thanh Hóa, bên ngoài công việc phải đối đầu với quân Minh trong tình trạng khó khăn về vật chất. Thì nghĩa quân Lam Sơn còn phải căng mình với quân đội nước Ai Lao và 1 bộ phận của quân đoàn trưởng vùng núi (nghe theo xúi dục của quân Minh). Dù đã đẩy lùi được quân Ai Lao, nhưng trước tình thế khó khăn, nghĩa quân đã cầu hòa với quân Minh vào năm 1422, tuy nhiên đến năm 1423 thì quân Minh đã tự ý bắt giữ sứ giả của quân nghĩa. Vì công việc và nhờ lực lượng được cố gắng nên nghĩa quân Lam Sơn đã tuyệt giao ước. Cần chú ý, việc bắt giữ sứ giả, nhất là lúc này đang có hòa ước đồng nghĩa với việc phá bỏ điều hòa ước.
Về phần bài thơ Nam Quốc Sơn Hà – bài thơ được xem như bản tuyên ngôn đầu tiên của nước Việt Nam. Bài thơ theo nhiều tài liệu dân gian là danh tướng Lý Thường Kiệt sáng tác và cho người đọc trong đền thờ Trương Hống, Trương Hát bên bờ sông Như Nguyệt. Bài thơ cổ vũ tinh thần đoàn kết dân tộc và tinh thần chiến đấu giúp quân đội Đại Việt chiến thắng quân Tống lần 2. Trọng tiểu thuyết, có nhắc đến chủ nhân bài thơ trên là 1 đài quan (thái giám). Theo mình tìm hiểu được, theo chứng chỉ của nhà Sử dụng học Hoàng Xuân Hãn thì đúng là một điểm quan. Tuy nhiên ở chương 636, tác giả đã hạ thấp giá trị bài thơ và cho rằng dân chúng An Nam đang “tự hào quá mức” sau khi dành được lợi nhuận và truyền tải 1 bài thơ được cho là không có giá trị và đối với An Nam mode is it was high level then.
Tình tiết sứ thần Nguyễn Văn và sự liên kết với cả dân tộc Việt Nam
一 想到 此 …… 阮文 便 想起 了 那 该死 的 诗 , 愚蠢 啊 , 愚不可及。
……路 返回 , 朝着 那 深宫 的 方向 发 足 狂奔。
Open start, mình xin trích dẫn bản dịch được tải trên sangtacviet và bản gốc phần được đăng trên xkan7. Ở đây tác giả xuyên suốt việc sứ thần bỏ chạy và đặc biệt xúc phạm đến dân tộc Việt Nam khi so sánh dân tộc Việt Nam với bản quyền của loài vật. Và xúc phạm sâu sắc tới bài thơ Nam Quốc Sơn Hà. This part is too rõ ràng, mình xin không bàn nhiều.
Tình tiết thành Thăng Long bị đốt cháy và An Nam đầu hàng sau 1 tháng
Trong chương 636, đã nhắc đến việc hoàng đế Lê gửi Kim Ấn và thư xin hàng sau khi bị quân Minh đánh và thiêu hủy Kinh thành Thăng Long, khiến cho rất nhiều người bị chết cháy. Đặc biệt còn lại việc Hoàng Đế Lê sử dụng kế hoạch “vườn không nhà trống” nhưng lại tự chôn cất mình. Tôi xin được trích dẫn vào yếu tố thật của lịch sử, quân đội Đại Việt đã từng sử dụng kế “Thành dã” (vườn không nhà trống) tại Kinh thành Thăng Long và góp phần chiến thắng quân Nguyên – Mông 3 lần dưới thời Trần . Chắc chắn, chắc chắn rằng bạn láng giềng của Việt Nam vẫn còn thù dai và cố tình xuyên bằng tình tiết trong truyện trên.
Xâm lược An Nam là chính nghĩa ????
Ở chương trình 637, có lời nhắc đến việc Hoàng đế Hoằng Trị coi An Nam là nước chư hầu. Việc An Nam trái quyền chủ đề trong bài thơ Nam Quốc Sơn Hà là sai (????). Và hơn thế nữa, vị trí còn nói rằng công việc hàng hóa An Nam là chính phục và trừng phạt đúng người đúng tội (???). Từ bao giờ làm việc với lịch sử khác nước trở thành chính nghĩa, và kháng chiến dân tộc bảo vệ là phi nghĩa vậy tác giả ơi?
Hệ thống của việc đọc những truyện xuyên suốt lịch sử
Nội dung lịch sử và đặc biệt là nội dung thường xuyên đặc biệt được đưa vào truyện sẽ là những hệ thống vô cùng xấu. Những câu chuyện với tình tiết lịch sử thường xuyên sẽ dẫn đến những quan niệm, sai định nghĩa trái cho quốc gia đó. Và đối với quốc gia thường xuyên, những nội dung như vậy sẽ khiến những người tư tưởng bị lệch lạc khi được hợp thức hóa. Nhất là thế hệ trẻ, thế hệ mà gần đây có nhiều nhận thức về lịch sử, về tinh thần dân tộc. Những điều thú vị trên internet, những thần tượng này đã khiến họ quên đi những dòng máu trong mạch máu của họ, hãy quên đi những dòng máu mà cha ông ta đổ xuống để giành lấy quyền của dân tộc.
Truyền tải nội dung xuyên lịch sử và xúc phạm dân tộc
Hãy cùng VietOtaku chung tay, tẩy chay nội dung xuyên qua lịch sử and xúc phạm dân tộc by many way as:
- Chia sẻ bài viết cho nhiều người biết đến.
- Gửi thư về cho chủ quản trị trang web tải lên nội dung thường xuyên để yêu cầu gỡ truyện.
- Hiện chế độ quan tâm đến bạn bè và người thân về các vấn đề lịch sử và dân tộc.
Vì 1 Việt Nam với lịch sử hàng ngàn năm hào hùng và tinh thần dân tộc bất khuất. Ở đây, chúng tôi không chơi với xuyên.
Bạn đã đọc xong bài viết Kẻ ăn hại triều minh và câu chuyện về lịch sử xuyên suốthãy tham khảo thêm các bài viết khác cùng mục Lịch Sử Việt Nam nhé!